6 điều có thể bạn chưa biết về tác động của bệnh đái tháo đường lên sức khoẻ đôi mắt

Trong một báo cáo gần đây nhất vào ngày 12/03/2021 của GS.TS Trần Hữu Dàng - Chủ tịch Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam cho biết số lượng người mắc đái tháo đường tại Việt Nam ước tính sẽ tăng 78,5%, tương đương khoảng 6,3 triệu người đến năm 2045. Điều đáng lưu ý chính là tình trạng trẻ hoá đái tháo đường đang ngày một rõ ràng. Vì bản chất diễn tiến âm thầm nên nhiều người trẻ trong độ tuổi 25-30 mắc đái tháo đường mà hoàn toàn không biết.
Dưới góc nhìn của chuyên gia nhãn khoa, bệnh đái tháo đường chính là một kẻ thù của đôi mắt vì những hậu quả nặng nề mà nó đem lại, trong đó nguy hiểm nhất chính là Bệnh võng mạc đái tháo đường – một trong những nguyên nhân hàng đầu gây suy giảm thị lực. Chính vì vậy, Bệnh Viện Mắt Hồng Sơn xin chia sẻ một số điều về bệnh đái tháo đường và sức khoẻ đôi mắt:  
1. Phần lớn các bệnh lý mắt do đái tháo đường gây ra sẽ âm thầm tiến triển trong 5 đến 10 năm

Điều này không có nghĩa là bạn sẽ an toàn trong 5 đến 10 năm đầu mắc đái tháo đường. Các triệu chứng của tổn thương mắt hoàn toàn thầm lặng trong thời gian đầu có thể gây nên tâm lý chủ quan. Vì vậy, khuyến cáo mới nhất thăm khám mắt toàn diện lần đầu tiên cho người tiểu đường type 1 là trong vòng 5 năm từ lúc chẩn đoán, người tiểu đường type 2 là khám mắt ngay khi được chẩn đoán bệnh và sau đó cả đái tháo đường type 1 lẫn type 2 sẽ khám mắt định kỳ ít nhất 1 lần mỗi năm.  

Xét nghiệm đái tháo đường

2. Nguy cơ mắc Bệnh đục thuỷ tinh thể ở người tiểu đường cao hơn gấp 2 lần so với người bình thường

Người mắc bệnh đái tháo đường sẽ dễ hình thành bệnh đục thuỷ tinh thể ở độ tuổi nhỏ hơn và tiến triển đến đục thuỷ tinh thể nặng nhanh hơn so với người bình thường. Lượng đường trong máu cao vượt ngưỡng cho phép trong thời gian dài sẽ dẫn đến tăng tích tụ tế bào và protein của thuỷ tinh thể khiến nó trở nên mờ đục. Như vậy, phát hiện sớm đái tháo đường, tuân thủ điều trị và kiểm soát tốt đường huyết chính là vũ khí tốt nhất giúp trì hoãn khởi phát bệnh đục thuỷ tinh thể ở người đái tháo đường.

3. Phụ nữ bị đái tháo đường khi mang thai sẽ thuộc nhóm nguy cơ cao mắc Bệnh lý võng mạc đái tháo đường gây suy giảm thị lực

Khuyến cáo hiện nay cho các sản phụ bị đái tháo đường trước khi mang thai là khám mắt càng sớm càng tốt trong thời kỳ đầu của thai kỳ và tái khám đều đặn theo chỉ dẫn của chuyên gia nhãn khoa. Riêng với các sản phụ mắc Đái tháo đường thai kỳ (tình trạng đái tháo đường được chẩn đoán ở tam cá nguyệt 2 hay 3 của thai kỳ và không có tình trạng đái tháo đường rõ trước đó) thì nhìn chung ít nguy cơ phát triển các bệnh lý võng mạc trong thời gian mang thai. 

Sản phụ bị đái tháo đường trước mang thai có nguy cơ mắc các bệnh mắt trầm trọng hơn

Sản phụ bị đái tháo đường trước khi mang thai sẽ thuộc nhóm nguy cơ cao mắc Bệnh lý võng mạc đái tháo đường gây suy giảm thị lực

4. Đái tháo đường có thể làm tê liệt các cơ vận nhãn và gây ra tình trạng nhìn đôi

Bên cạnh sự âm thầm tàn phá các mạch máu, đái tháo đường còn có thể gây tê liệt các cơ vận nhãn – các cơ chịu trách nhiệm phối hợp đồng bộ với nhau để xoay nhãn cầu giúp ta đảo mắt theo ý muốn. Khi một hay nhiều cơ vận nhãn bị vấn đề, sự đồng bộ của hai mắt sẽ biến mất, não sẽ nhận hai hình ảnh riêng biệt từ hai bên, gây ra hiện tượng nhìn đôi (hay còn gọi là song thị), thường sẽ kéo dài vài ngày đến vài tuần. Kiểm soát đường huyết tốt và tuân thủ điều trị có thể giúp cải thiện được tình trạng này.

5. Người tiểu đường dễ mắc các bệnh nhiễm trùng tại mắt và tái phát

Khi đái tháo đường không được kiểm soát tốt sẽ ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của cơ thể, dễ bị các bệnh nhiễm trùng toàn thân nói chung cũng như nhiễm trùng tại mắt: Viêm kết mạc, viêm giác mạc,…Vì vậy, lời khuyên cho bệnh nhân tiểu đường là hãy tuân thủ điều trị để giữ mức đường huyết ổn định, rửa tay thường xuyên và tuyệt đối không chạm tay lên mắt.

Xét nghiệm kiểm tra đường huyết tại nhà để theo dõi

Tuân thủ điều trị để giữ mức đường huyết ổn định, rửa tay thường xuyên và tuyệt đối không chạm tay lên mắt

6. Hiện tượng mờ mắt có thể tạm thời hoặc là dấu hiệu đầu tiên của bệnh mắt do đái thái đường đang tiến triển nặng nề

Khi mức đường huyết của bạn không được kiểm soát tốt thì hiện tượng nhìn mờ cũng sẽ xuất hiện và biến mất khi đường huyết được kiểm soát về bình thường. Vì vậy, hãy ổn định đường huyết trước khi kiểm tra thị lực để đo được kết quả chính xác nhất.
Ngoài ra, sự tàn phá lâu dài của bệnh đái tháo đường lên võng mạc và các mạch máu của mắt cũng có thể gây ra nhìn mờ, thị lực dao động (không ổn định) và nặng nề nhất là mất thị lực vĩnh viễn. Vì vậy, hãy khám mắt đầy đủ và định kỳ theo chỉ dẫn của bác sĩ để phát hiện sớm cũng như điều trị kịp thời, bảo vệ sức khoẻ của đôi mắt.
Nguồn tham khảo: Học viện Nhãn khoa Hoa Kỳ
Bệnh Viện Mắt Hồng Sơn
 

Chia sẻ